• 02363-830340
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Da Nang International Airport

9 công ty Việt Nam vào Forbes 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á

Forbes vừa công bố danh sách thống kê thường niên 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2017. Việt Nam có 9 doanh nghiệp xuất hiện trong danh sách này. 

200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á đến từ 13 quốc gia, có mức độ tăng trưởng doanh thu trung bình 55%, biên lợi nhuận 24%, và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng 113%, theo thống kê của Forbes.

Nhìn chung các công ty sản xuất lẫn dịch vụ đều gia tăng thứ hạng trong danh sách năm nay, một tín hiệu cho thấy sự thành công của châu Á trong nền kinh tế tiêu dùng hiện nay.

Danh sách này được Forbes thống kê từ thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương, chọn lọc các doanh nghiệp có lợi nhuận thường niên từ 5 triệu USD đến 1 tỷ USD.

Từ 18.000 ứng viên toàn khu vực, 200 doanh nghiệp có mặt trong danh sách cuối cùng là những đơn vị đạt cả hai tiêu chí: (1) có doanh thu và lợi nhuận trên mỗi cổ phần tăng trưởng cao nhất trong 1 đến 3 năm tài chính gần đây; (2) có mức lợi nhuận trung bình trong 5 năm gần đây cao nhất giữa các ứng viên.

Ở quy mô quốc gia, năm 2017 đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản khi số lượng doanh nghiệp của quốc gia này tăng lên gần gấp 3 so với năm 2016, đạt mốc 38 công ty. Trong đó, 33 doanh nghiệp Nhật có 100% lợi nhuận đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự thành công này đến từ sự hậu thuẫn trong các chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa và tăng tưởng GDP quốc gia.

Hàn Quốc cũng gia tăng sự hiện diện từ mức 16 doanh nghiệp năm 2016 lên 20 doanh nghiệp trong năm 2017.

Trong khi đó, các công ty đến từ Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan tuy giảm số lượng công ty lọt vào danh sách so với năm 2016, song vẫn duy trì sự thống trị khi chiếm đến gần một nửa số vị trí của năm 2017. Sự tụt giảm của nền kinh tế từ năm 2013 đã dẫn đến kết quả Ấn Độ chỉ có 3 doanh nghiệp xuất hiện trong danh sách 2017.

Năm 2010, Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên lọt vào top 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á. Đến năm 2017, đã có 9 doanh nghiệp Việt góp mặt trong danh sách này, cụ thể:

9 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á của Forbes.
9 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á củaForbes.

1. Công ty cổ phần Phú Tài

Công ty cổ phần Phú Tài là doanh nghiệp chuyên sản xuất đá granit, gỗ, vật liệu xây dựng và hàng thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm chính của Phú Tài gồm đồ gỗ ngoài trời và trang trí nội thất; sản phẩm chế biến từ đá granite, bazalt tự nhiên.

Ngoài ra Phú Tài còn kinh doanh dịch vụ xe du lịch của hãng Toyota Việt Nam, và dịch vụ cho thuê văn phòng, nhà xưởng. Công ty được thành lập năm 2000, có trụ sở chính đặt tại Quy Nhơn.

2. Công ty khoáng sản và xây dựng Bình Dương (Bimico)

Tiền thân của Bimico là công ty Khai thác xuất khẩu khoáng sản Sông Bé, thành lập năm 1993. Đến năm 1998, công ty chính thức đổi tên thành Công ty khoáng sản và xây dựng Bình Dương. Năm 2016, Nhà nước thoái vốn hoàn toàn và Bimico trở thành doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Hiện nay, bên cạnh khai thác khoáng sản, đầu tư khu công nghiệp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Bimico còn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất nước khoáng và xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông và dân dụng.
3. Công ty cổ phần tàu cao tốc Superdong Kiên Giang

Công ty cổ phần tàu cao tốc Superdong Kiên Giang hoạt động chín trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa ven biển và đường thủy nội địa. Công ty thành lập năm 2007, trụ sở chính tại Kiên Giang.

4. Công ty cổ phần Đá Núi Nhỏ

Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ thành lập năm 1975, cổ phần hóa và đi vào hoạt động từ tháng 12/2006. Công ty Đá Núi Nhỏ chuyên sản xuất đá và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Các hoạt động khác của Đá Núi Nhỏ gồm kinh doanh bất động sản, khách sạn và nhà hàng; trồng và chế biến mủ cao su; đầu tư du lịch sinh thái. Công ty có trụ sở tại Bình Dương.

5. Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng tiền Giang

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang chuyên xây dựng hệ thống thủy lợi, trạm bơm, xây dựng các loại cống, đập, đê sông, kè, hồ chứa nước, nạo vét luồng và kênh rạch. Công ty cũng tham gia vào các dự án xây dựng cầu, bến tàu, đường xá và đường cao tốc.

Các hoạt động khác của công ty gồm đầu tư bất động sản ở khu công nghiệp, khu dân cư và xây dựng cơ sở hạ tầng.

6. Công ty cổ phần Long Hậu

Công ty cổ phần Long Hậu là chủ đầu tư các khu công nghiệp Long Hậu, Long Hậu mở rộng, Long Hậu 3.

Các hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của công ty Long Hậu gồm: đầu tư, xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp; tư vấn đầu tư và kinh doanh nhà chung cư, nhà xưởng; xây dựng công trình dân dụng, công trình giao thông, lắp đặt hệ thống ống nước và san lấp mặt bằng; cung cấp dịch vụ trang trí nội thất, xử lý nước thải và dịch vụ vệ sinh công nghiệp.

Ngoài ra, Công ty Long Hậu còn cung cấp dịch vụ môi giới và quản lý người lao động; tham gia vào các hoạt động liên quan đến kế toán, kiểm toán và tư vấn thuế; sản xuất nước uống đóng chai...
7. Công ty cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc

Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Công ty Vĩnh Phúc chuyên đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, nhà ở; kinh doanh bất động sản; kinh doanh các dịch vụ du lịch; xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; sản xuất và mua bán cây xanh …

8. Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong
Thành lập năm 1994, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật cao như: giao thông thông minh, tin học - viễn thông, điện - tự động, hạ tầng kỹ thuật điện… ITD đã có hệ thống kinh doanh trên cả nước với trụ sở chính tại TP.HCM, văn phòng đại diện tại Hà Nội và Đà Nẵng.

9. Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng chuyên cung cấp các dịch vụ hàng không bao gồm: vận hành trung tâm đào tạo lái xe, chuỗi cửa hàng bách hóa MASCO, cung cấp văn phòng đặt vé, dịch vụ taxi, quảng cáo sân bay, và dịch vụ ăn uống. Công ty được thành lập năm 1991, trụ sở chính đặt tại Đà Nẵng.

Nguồn : http://bizlive.vn/kinh-doanh/9-cong-ty-viet-nam-vao-forbes-200-doanh-nghiep-duoi-1-ty-usd-tot-nhat-chau-a-3442414.html